• youtube
  • facebook

Phải đổ thêm tiền sửa Quốc lộ 1

Hôm nay (14-12), ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, sẽ có chuyến thị sát tình hình hư hỏng trên Quốc lộ 1 từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa

'Trước mắt chúng tôi đã yêu cầu các ban quản lý và nhà thầu huy động toàn lực khẩn trương khắc phục tình trạng hư hỏng mặt đường trên Quốc lộ 1' - ông Lê Đình Thọ cho biết. Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng tham gia chuyến thị sát này.

Thêm 113 tỉ đồng qua Phú Yên

Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT)tỉnh Phú Yên, cho hay sau đợt mưa vừa qua, Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Phú Yên bị hư hỏng nghiêm trọng.

'Nhiều đoạn đường qua huyện Tuy An, 'ổ gà' hủy diệt gần như toàn bộ mặt đường' - ông Trí nói và cho biết việc vá các 'ổ gà' này được các đơn vị thi công thực hiện trong thời gian bảo hành nên làm cho có. 'Các nhà thầu sửa chữa không bảo đảm kỹ thuật. Sửa chữa xong lại hư. Sửa chữa không triệt để' - ông Trí nói.

Ông Trí cho rằng sau khi Quốc lộ 1 hoàn thành vào tháng 9-2015, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước đã nghiệm thu nên ông không dám nói chất lượng Quốc lộ 1 có vấn đề. Tuy nhiên, ngay sau nghiệm thu thì đường đã hư, hằn vết xe và rạn nứt, khi mưa xuống ngấm nước thì xuất hiện dày đặc 'ổ gà', 'ổ voi'.

'Tôi cho rằng việc ép tiến độ khi xây dựng có ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Mặt khác, việc thoát nước trên Quốc lộ 1 rất kém khiến đường hư hỏng nhiều' - ông Trí nhận xét.

Vì vậy, theo ông Trí, Bộ GTVT đã phải đổ thêm hơn 113 tỉ đồng để làm hệ thống thoát nước dọc Quốc lộ 1 và thảm thêm nhựa mặt đường 12 km qua Phú Yên.

Quốc lộ 1 qua địa bàn Khánh Hòa thường xuyên ngập nước. Ảnh: KỲ NAM

Do mưa lũ hay kết cấu?

Ngày 13-12, ông Tạ Thanh Tình, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3 (thuộc Tổng cục Đường bộ), cho biết đoàn khảo sát của Cục Quản lý đường bộ III đã vào khảo sát, kiểm tra khu vực Khánh Hòa. Việc kiểm tra này xuất phát từ các văn bản yêu cầu các chủ đầu tư các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn tỉnh, khẩn trương khắc phục các hư hỏng để bảo đảm an toàn giao thông.

Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa dài 150 km. Việc nâng cấp, mở rộng được thực hiện từ nguồn vốn đầu tư BOT của Công ty Đèo Cả Khánh Hòa và Công ty Đầu tư BOT 194 (80 km). Đoạn còn lại thực hiện từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ do Ban Quản lý dự án giao thông 7 làm đại diện chủ đầu tư. Dự án thông xe vào tháng 9-2015. Đến nay, sau 3 năm sử dụng, nhiều đoạn đường đã xuống cấp, xuất hiện 'ổ voi', 'ổ gà'.

Theo ông Tình, đợt này, đoàn khảo sát sẽ đánh giá xem các điểm hư hỏng do mưa lũ hay do kết cấu. 'Phía Nam Khánh Hòa, đoạn ở Cam Ranh thường xuyên gặp ách tắc do ngập úng. Chúng tôi đang tiếp tục giám sát và yêu cầu 2 nhà đầu tư BOT khắc phục. Còn những đoạn đường do sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ thì Ban Quản lý dự án 7 phải có trách nhiệm đốc thúc nhà thầu thi công bảo hành, bảo trì' - ông Tình cho hay.

Qua khảo sát, các vị trí xuống cấp chủ yếu ở phía Bắc Khánh Hòa đoạn qua huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa, TP Nha Trang. Cục Quản lý đường bộ III đã có văn bản yêu cầu đơn vị quản lý là Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa chỉ đạo nhà thầu khắc phục ngay những hư hỏng phát sinh với các giải pháp bền vững, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật; tránh trường hợp vừa sửa chữa xong hư ngay, gây bức xúc dư luận.

Ông Phạm Văn Thưởng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT Quốc lộ 1 Cam Ranh, cho biết đoạn qua Đồng Bà Thìn (Cam Ranh) hư hỏng chủ yếu vào mùa nắng do lằn bánh xe, đơn vị thường xuyên theo dõi xử lý. Riêng đoạn Cam Nghĩa thường ngập nước do địa hình ở đây có núi sát đường, độ dốc cao, nước đổ xuống, gặp dải phân cách cứng nên không thoát kịp. Việc người dân cho rằng cống thu gom không bảo đảm là không đúng, vì các hệ thống này thiết kế để thoát nước bề mặt đường chứ không chịu được nước từ trên núi xuống.

'Chúng tôi đã đề xuất, lên phương án khảo sát, thiết kế dải phân cách khác để nước có thể dễ dàng thoát qua. Nếu Bộ GTVT đồng ý sẽ áp dụng để tránh tình trạng ngập cục bộ' - ông Thưởng nói.

create

HỒNG ÁNH - KỲ NAM / NLĐ