• youtube
  • facebook

Tác giả ý tưởng cải tiến “Tiếq Việt” nói gì về cách đánh vần “lạ“ của học sinh lớp 1?

PGS-TS Bùi Hiền (nguyên Hiệu phó Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội, nguyên phó Viện trưởng Viện Nội dung & Phương pháp dạy-học phổ thông) cho biết ông đồng tình và hoan nghênh cách đánh vần tiếng Việt trong sách “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại.

Những giờ qua, dư luận vẫn không ngừng tranh cãi quanh clip một cô giáo dạy phụ huynh cách đánh vần tiếng Việt theo sách “Công nghệ giáo dục” để có thể về nhà dạy học được con. Cách đánh vần này không giống với cách đánh vần thông thường mà nhiều thế hệ học sinh từng được học trên ghế nhà trường, bởi chữ “k”, “q”, “c” đều đọc là “cờ”.

Nhiều nhà ngôn ngữ học đã lên tiếng, cho rằng cách đánh vần tiếng Việt trong sách “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại đã dạy học sinh lớp 1 nhiều khái niệm chuyên sâu về ngữ âm học. Điều này khiến phụ huynh lo lắng, hoang mang là dễ hiểu. Vì trước đây họ chưa từng được học về những kiến thức này, trừ những người nghiên cứu chuyên sâu về ngôn ngữ.

Đánh vần tiếng Việt theo sách Công nghệ Giáo dục.

Đánh vần tiếng Việt theo sách Công nghệ Giáo dục.

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, PGS-TS Bùi Hiền (nguyên Hiệu phó Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội), người từng gây tranh cãi khi đưa ra đề xuất cải tiến chữ viết, từ “Tiếng Việt” viết thành “Tiếq Việt” - cho biết, ông rất hoan nghênh cách triển khai việc đánh vần tiếng Việt của GS Hồ Ngọc Đại.

Lý do, theo PGS Bùi Hiền: “Theo nguyên tắc ngữ âm học của chữ viết, thì viết thế nào đọc như thế, âm sao phải đọc như vậy chứ không được khác đi. Trong tiếng Việt chỉ có một âm “cờ”, viết kiểu gì thì viết cũng chỉ có một âm “cờ” mà thôi. Các chữ cái “c”, “k”, q” đều đọc thành “cờ” là đúng và khoa học”.

PGS Bùi Hiền cũng cho rằng ý tưởng mà GS Hồ Ngọc Đại đưa ra trong sách “Công nghệ giáo dục” hoàn toàn trùng với ý tưởng, nghiên cứu mà ông đã công bố trước đó.

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, PGS-TS Bùi Hiền (nguyên Hiệu phó Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội), người từng gây tranh cãi khi đưa ra đề xuất cải tiến chữ viết, từ “Tiếng Việt” viết thành “Tiếq Việt” - cho biết, ông rất hoan nghênh cách triển khai việc đánh vần tiếng Việt của GS Hồ Ngọc Đại.

Lý do, theo PGS Bùi Hiền: “Theo nguyên tắc ngữ âm học của chữ viết, thì viết thế nào đọc như thế, âm sao phải đọc như vậy chứ không được khác đi. Trong tiếng Việt chỉ có một âm “cờ”, viết kiểu gì thì viết cũng chỉ có một âm “cờ” mà thôi. Các chữ cái “c”, “k”, q” đều đọc thành “cờ” là đúng và khoa học”.

PGS Bùi Hiền cũng cho rằng ý tưởng mà GS Hồ Ngọc Đại đưa ra trong sách “Công nghệ giáo dục” hoàn toàn trùng với ý tưởng, nghiên cứu mà ông đã công bố trước đó.

create

BÍCH HÀ / laodong.vn

Nóng: Bộ Giáo dục đã chấp nhận cách đánh vần “lạ” cho học sinh lớp 1

Nóng: Bộ Giáo dục đã chấp nhận cách đánh vần “lạ” cho học sinh lớp 1

timer27/08/2018

Đại diện Bộ GD-ĐT cho hay cách đánh vần mà nhiều phụ huynh cho là “lạ” so với ngày xưa được học là theo chương trình Công nghệ giáo dục theo hướng ngữ âm học và thực tế đã được tổ chức, triển khai dạy học nhiều năm nay, chứ không phải năm nay mới có.

Rất nhiều thí sinh bị điểm 0 môn Ngữ Văn THPT Quốc gia năm nay vì lý do này

Rất nhiều thí sinh bị điểm 0 môn Ngữ Văn THPT Quốc gia năm nay vì lý do này

timer11/07/2018

Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, nhiều bài dự thi môn Ngữ Văn không qua được mức điểm liệt do bỏ giấy trắng, hoặc chỉ viết vài ba dòng sai lệch kiến thức cơ bản.

Bố mất sớm, mẹ bán thịt lợn, 9x miền Trung trúng tuyển vào ĐH số một thế giới

Bố mất sớm, mẹ bán thịt lợn, 9x miền Trung trúng tuyển vào ĐH số một thế giới

timer16/03/2018

Từng gây sốt khi giành 2 HCV Olympic Quốc tế môn Vật Lý 2016, 2017; 2 HCB Olympic Vật lý châu Á năm 2016, 2017, Nguyễn Thế Quỳnh còn vừa xuất sắc nhận được thư trúng tuyển từ Viện công nghệ kỹ thuật số 1 thế giới MIT - Massachusetts Institute of Technology.

Những con số báo động về tình dục trong học đường ở Việt Nam hiện nay

Những con số báo động về tình dục trong học đường ở Việt Nam hiện nay

timer15/03/2018

Theo một nghiên cứu mới đây, có tới 10% học sinh đã từng quan hệ tình dục dù mới học lớp 9, con số này tăng lên 39% khi học hết lớp 12. Đặc biệt, 10% học sinh THPT báo cáo đã từng quan hệ với từ 3 người trở lên.