• youtube
  • facebook

Nóng: Bộ Giáo dục đã chấp nhận cách đánh vần “lạ” cho học sinh lớp 1

Đại diện Bộ GD-ĐT cho hay cách đánh vần mà nhiều phụ huynh cho là “lạ” so với ngày xưa được học là theo chương trình Công nghệ giáo dục theo hướng ngữ âm học và thực tế đã được tổ chức, triển khai dạy học nhiều năm nay, chứ không phải năm nay mới có.

Như VietNamNet đưa tin, mới đây một đoạn clip ghi lại cảnh cô giáo hướng dẫn phụ huynh cách dạy con lớp 1 đánh vần đang hút sự quan tâm của nhiều người với những tranh luận trái chiều vì cho rằng khó hiểu.

Trong đoạn clip được phụ huynh ghi lại, cô giáo hướng dẫn phụ huynh cách đánh vần từng âm tiết trong từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, cách đánh vần này vẫn khiến các bậc phụ huynh thấy “ngờ ngợ” và có vẻ khác thường.

Đoạn clip sau khi được đăng tải ít giờ đã thu hút hàng trăm nghìn lượt xem, chia sẻ và bình luận trái chiều. Nhiều ý kiến cho rằng cách đánh vần này không giống với cách đánh vần thông thường mà trước đây các phụ huynh từng được học.

Nhiều người đã hướng sự chỉ trích về cách dạy học của cô giáo trong đoạn clip.

 

 

Để làm rõ vấn đề này, VietNamNet đã liên hệ tới ông Nguyễn Đức Hữu, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT).

Trao đổi với VietNamNet, ông Hữu cho hay, “cái lạ này” xảy đến bởi các phụ huynh trước đây quen với cách đánh vần như chương trình đại trà hiện hành. Nhưng tài liệu Tiếng Việt 1 theo chương trình Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại thì đi theo hướng ngữ âm học và bao nhiêu năm nay đã tổ chức, triển khai dạy học như thế rồi chứ không phải năm nay mới có, thực chất không phải cái gì đó mới hay phát hiện mới lạ. Có thể với những phụ huynh thấy lạ tai nên câu chuyện mới xôn xao như vậy, chứ những năm trước đây những trường, địa phương theo chương trình này đã dạy học như vậy mà không có vấn đề gì”

Cô giáo trong đoạn clip hướng dẫn phụ huynh để có thể hỗ trợ con khi ở nhà. “Thế nhưng dạy theo chương trình Công nghệ Giáo dục thì cách đánh vần và phát âm khác với chương trình đại trà hiện hành nên khiến nhiều phụ huynh xôn xao”.

Theo ông Hữu, thực tế có nhiều giáo viên, phụ huynh học sinh sau khi tiếp cận chương trình này cũng đánh giá là bình thường, không vấn đề gì.

“Chương trình Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại nghiêng về ngữ âm học cho nên người ta dạy theo hướng đó và Hội đồng thẩm định quốc gia của Bộ GD-ĐT đã thẩm định là không sai khi đưa ra một cách tiếp cận mới, nhưng khác hay như các phụ huynh nói là “lạ” với cách của chương trình đại trà hiện hành”, ông Hữu giải thích.  

Bộ GD-ĐT đã thẩm định và cũng chấp nhận phương pháp của GS Hồ Ngọc Đại, bởi dạy cho học sinh luật chính tả, tiếp cận theo hướng ngữ âm học.

“Hội đồng thẩm định quốc gia đã thẩm định và chấp nhận cho phép địa phương nào muốn thì tổ chức dạy học theo tài liệu của chương trình này. Bộ cũng không xác minh đây là trường học nào hay cô giáo nào bởi họ dạy theo yêu cầu của tài liệu Tiếng Việt 1 Công nghệ Giáo dục”, ông Hữu nói.

create

Thanh Hùng / vietnamnet.vn

Tác giả ý tưởng cải tiến “Tiếq Việt” nói gì về cách đánh vần “lạ“ của học sinh lớp 1?

Tác giả ý tưởng cải tiến “Tiếq Việt” nói gì về cách đánh vần “lạ“ của học sinh lớp 1?

timer03/09/2018

PGS-TS Bùi Hiền (nguyên Hiệu phó Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội, nguyên phó Viện trưởng Viện Nội dung & Phương pháp dạy-học phổ thông) cho biết ông đồng tình và hoan nghênh cách đánh vần tiếng Việt trong sách “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại.

Rất nhiều thí sinh bị điểm 0 môn Ngữ Văn THPT Quốc gia năm nay vì lý do này

Rất nhiều thí sinh bị điểm 0 môn Ngữ Văn THPT Quốc gia năm nay vì lý do này

timer11/07/2018

Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, nhiều bài dự thi môn Ngữ Văn không qua được mức điểm liệt do bỏ giấy trắng, hoặc chỉ viết vài ba dòng sai lệch kiến thức cơ bản.

Bố mất sớm, mẹ bán thịt lợn, 9x miền Trung trúng tuyển vào ĐH số một thế giới

Bố mất sớm, mẹ bán thịt lợn, 9x miền Trung trúng tuyển vào ĐH số một thế giới

timer16/03/2018

Từng gây sốt khi giành 2 HCV Olympic Quốc tế môn Vật Lý 2016, 2017; 2 HCB Olympic Vật lý châu Á năm 2016, 2017, Nguyễn Thế Quỳnh còn vừa xuất sắc nhận được thư trúng tuyển từ Viện công nghệ kỹ thuật số 1 thế giới MIT - Massachusetts Institute of Technology.

Những con số báo động về tình dục trong học đường ở Việt Nam hiện nay

Những con số báo động về tình dục trong học đường ở Việt Nam hiện nay

timer15/03/2018

Theo một nghiên cứu mới đây, có tới 10% học sinh đã từng quan hệ tình dục dù mới học lớp 9, con số này tăng lên 39% khi học hết lớp 12. Đặc biệt, 10% học sinh THPT báo cáo đã từng quan hệ với từ 3 người trở lên.