• youtube
  • facebook

Bài học từ lời khẩn cầu của phụ huynh nghèo Khánh Hòa: “Xin thầy sáng nay đừng đọc tên con tôi chưa đóng tiền trước lớp“

Lời khẩn cầu tha thiết của một phụ huynh học sinh đeo đẳng tôi mãi, và cũng khiến tôi suy nghĩ rất nhiều giữa trách nhiệm với tình cảm của một người thầy đối với học sinh của mình. Đó cũng còn là một kỹ năng sư phạm mà tôi còn thiếu!

Hôm nay, tôi muốn chia sẽ cùng đồng nghiệp và phụ huynh học sinh để mong rằng thầy cô chúng ta hãy thật sự quan tâm đến học sinh đừng vì chỉ tiêu, thành tích mà vô tình thêm gánh nặng cho nhiều gia đình phụ huynh.

Năm đó, được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 9/3. Ngoài những công việc chuyên môn được nhà trường phân công như tổ chức lớp, phổ biến thời khóa biểu, triển khai học nội quy, lao động…, tôi có một việc “không thể quên”, đó là thông báo các khoản tiền thu đầu năm học. 

Việc thu tiền các khoản đầu năm học đối với học sinh ở vùng nông thôn như xã Diên Phú, Diên Khánh, Khánh Hòa thật là khó khăn. Đa số cha mẹ các em làm nông, chỉ đủ ăn hàng ngày. Phải chờ đến mùa thu hoạch lúa may ra phụ huynh mới có ít tiền để trang trải cho nhiều việc. Vậy nên, việc thu  tiền các em là điều không phải dễ đối với giáo viên chủ nhiệm, và cũng rất mất thời gian. Hơn nữa, chúng tôi còn “được” nhà trường nhắc nhở rất nhiều, vì đó còn là chỉ tiêu nhà trường phải hoàn thành do cấp trên giao. 

Chính vì chỉ tiêu đó mà giáo viên chủ nhiệm lớp phải “hò hét” hàng ngày để thu đủ các khoản theo quy định. Đến mức nhiều lúc giáo viên nói đùa là “đi đòi nợ học sinh”. Không ít đồng nghiệp vào đầu năm tâm sự “Thật chán khi cứ gặp mặt học sinh là phải đòi tiền!”…

Một sáng thức dậy, khi mở điện thoại tôi thật bất ngờ vì có một tin nhắn: “Tôi là phụ huynh của em Tài, xin thầy sáng nay đừng đọc tên con tôi chưa đóng tiền trước lớp, tôi rất xấu hổ vì chưa có thể đóng tiền được, chồng tôi đang bệnh mong thầy thông cảm, cảm ơn thầy!”.

Đọc dòng tin nhắn này, thật sự tôi cảm thấy ấy náy trong lòng dù chưa đọc tên em Tài trước lớp. Tôi tự trách mình sao vô tình quá, không tìm hiểu hoàn cảnh học sinh để có thể giúp đỡ phần nào. Làm được việc đó mới chính là lương tâm, trách nhiệm của người thầy, nhất là đối với giáo viên chủ nhiệm lớp. Nếu không nhận được tin nhắn này, như mọi khi, sáng nay tôi sẽ đọc tên những học sinh chưa đóng tiền trước lớp rồi. Chắc rằng Tài sẽ rất mặc cảm với bạn bè, phụ huynh buồn phiền. 

Thật cảm ơn phụ huynh em Tài. Hôm đó và về sau này, tôi không bao giờ đọc tên học sinh chưa đóng tiền trước lớp nữa cho dù thầy hiệu trưởng trong cuộc họp có phê bình lớp 9/3 chưa hoàn thành những khoản tiền.

Khi thầy hiệu trưởng nhà trường gọi tôi lên văn phòng, tôi đã trao đổi với thầy về trường hợp em Tài - gia đình khó khăn không có tiền đóng, em là học sinh giỏi ba năm liền 6,7,8 và đề nghị nhà trường miễn cho em. Thầy đã đồng ý đưa em vào diện miễn giảm. Có lẽ, đây là điều tôi có thể giúp em Tài và nó cũng là bài học cho tôi và đồng nghiệp: Đừng vì chỉ tiêu và thi đua. Chúng ta nên tôn trọng nhân cách học sinh, việc nhắc nhở các em nên hết sức tế nhị. Không nên đọc tên trước lớp cũng như dưới cờ những học sinh chưa đóng tiền. Điều mà nhiều thầy cô vô tình làm có thể khiến cho học sinh, phụ huynh âu lo mất ăn mất ngủ. 

Hiện nay còn nhiều trường học, nhiều thầy cô vẫn sử dụng biện pháp nêu tên học sinh vi phạm nội quy trường như không học bài, không khăn quàng, bảng tên, lô gô, thiếu dây nịt, đi dép hai quai, không đóng tiền… mà quên đi đây là việc làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm học sinh. 

Dù biết rằng trường học cần phải có nội quy, quy định nhưng chúng ta nên tìm hiểu hoàn cảnh từng học sinh. Theo tôi đối với những học chưa đóng tiền học phí, thầy cô cần mời gặp riêng các em để trao đổi thì hay hơn đọc tên em dưới cờ. Chúng ta nếu không giúp đỡ được học sinh thì đừng để các em phải tổn thương vì cách ứng xử máy móc. Bài học nhỏ này tôi mong các thầy cô nhớ ghi.

create

Nguyễn Văn Lực(Giáo viên Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa) / vietnamnet.vn

Tác giả ý tưởng cải tiến “Tiếq Việt” nói gì về cách đánh vần “lạ“ của học sinh lớp 1?

Tác giả ý tưởng cải tiến “Tiếq Việt” nói gì về cách đánh vần “lạ“ của học sinh lớp 1?

timer03/09/2018

PGS-TS Bùi Hiền (nguyên Hiệu phó Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội, nguyên phó Viện trưởng Viện Nội dung & Phương pháp dạy-học phổ thông) cho biết ông đồng tình và hoan nghênh cách đánh vần tiếng Việt trong sách “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại.

Nóng: Bộ Giáo dục đã chấp nhận cách đánh vần “lạ” cho học sinh lớp 1

Nóng: Bộ Giáo dục đã chấp nhận cách đánh vần “lạ” cho học sinh lớp 1

timer27/08/2018

Đại diện Bộ GD-ĐT cho hay cách đánh vần mà nhiều phụ huynh cho là “lạ” so với ngày xưa được học là theo chương trình Công nghệ giáo dục theo hướng ngữ âm học và thực tế đã được tổ chức, triển khai dạy học nhiều năm nay, chứ không phải năm nay mới có.

Rất nhiều thí sinh bị điểm 0 môn Ngữ Văn THPT Quốc gia năm nay vì lý do này

Rất nhiều thí sinh bị điểm 0 môn Ngữ Văn THPT Quốc gia năm nay vì lý do này

timer11/07/2018

Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, nhiều bài dự thi môn Ngữ Văn không qua được mức điểm liệt do bỏ giấy trắng, hoặc chỉ viết vài ba dòng sai lệch kiến thức cơ bản.

Bố mất sớm, mẹ bán thịt lợn, 9x miền Trung trúng tuyển vào ĐH số một thế giới

Bố mất sớm, mẹ bán thịt lợn, 9x miền Trung trúng tuyển vào ĐH số một thế giới

timer16/03/2018

Từng gây sốt khi giành 2 HCV Olympic Quốc tế môn Vật Lý 2016, 2017; 2 HCB Olympic Vật lý châu Á năm 2016, 2017, Nguyễn Thế Quỳnh còn vừa xuất sắc nhận được thư trúng tuyển từ Viện công nghệ kỹ thuật số 1 thế giới MIT - Massachusetts Institute of Technology.